Giữa năm 2017, hãng hàng không Bamboo Airways là công ty thành viên của Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch HĐQT.
Hãng cho biết định hướng phát triển ngay ban đầu của hãng là mô hình hàng không Hybrid. Vậy đây là mô hình hàng không như thế nào và khách hàng có thể được lợi gì khi lựa chọn mô hình này?
Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:
TẠI SAO HÃNG HÀNG KHÔNG BAMBOO AIRWAYS LẠI CHỌN MÔ HÌNH HYBRID?
Trong những năm qua, cuộc cạnh tranh giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ ngày càng diễn ra quyết liệt. Trong thời điểm này, một mô hình mới đang xuất hiện được cho là mang đến những ưu điểm của cả hai loại hình vận chuyển nói trên, đó chính là mô hình Hybrid.
Trên thế giới, mô hình này dã xuất hiện khá lâu nhưng tại Việt Nam có lẽ nhiều người mới bắt đầu nghe đến cái tên này. Và Bamboo Airways chính là hãng hàng không đầu tiên ngay từ ban đầu đã định vị hướng tới mô hình Hybrid.
KHÁI NIỆM MÔ HÌNH HYBRID CÓ TỪ ĐÂU?
Để nói về mô hình Hybrid phải kể tới câu chuyện của hãng hàng không JetBlue Airways Corporation (JetBlue). Đây là một trong những thương hiệu hàng không chi phí thấp tốt nhất trên thế giới.
Trên các chuyến bay của JetBlue, hành khách sẽ được tận hưởng những giờ bay tốt nhất với suất ăn khoai tây chiên, sô cô la, thức uống không cồn miễn phí, màn hình tivi giải trí chất lượng và đặc biệt là dịch vụ wifi miễn phí trên tất cả các dòng máy bay.
Với những tiện ích mà hãng mang lại, thương hiệu hàng không JetBlue đã vượt ra ngoài định vị ban đầu là một hãng hàng không chi phí thấp. Khi nhắc đến JetBlue người ta khó mà xếp hãng này vào phân khúc hàng không truyền thống hay giá rẻ.
Năm 2013, trong một buổi phỏng vấn, David Barger – CEO của hãng JetBlue đã đưa ra khái niệm Hybrid – mô hình lai tổng hợp ưu điểm của hàng không truyền thống và giá rẻ. Với mô hình này, giá vé máy bay vẫn có thể rất cạnh tranh trong khi các dịch vụ mang đến lại được đáng giá cao. Với chiến lược này, JetBlue thực sự đã mở rộng đối tượng khách hàng và đưa tên mình vào danh sách những thương hiệu hàng không tốt nhất thế giới trong nhiều năm qua.
Trên thế giới, nhiều hãng hàng không giá rẻ cũng bắt đầu áp dụng mô hình tương tự như mô hình Hybrid JetBlue, khi tham gia cung cấp các chuyến bay kết nối, giới thiệu chương trình khách hàng thường xuyên, hệ thống đặt chỗ toàn cầu,….
Cụ thể, hãng hàng không Cebu Pacific triển khai dịch vụ lựa chọn chỗ ngồi và đặt vé du lịch cho khách hàng còn hãng hàng không Lion Air tuy là LCC nhưng lại định ghế cho hạng thương gia và phổ thông.
MÔ HÌNH HYBRID TẠI VIỆT NAM
Cũng như trên thế giới, diễn biến thị trường hàng không Việt Nam cũng đang rất gay gắt. Hãng hàng không Vietnam Airways được xem là hãng hàng không truyền thống chất lượng, dịch vụ tiện ích nhưng mức giá khá cao.
Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air mặc dù cung cấp giá vé rất rẻ nhưng lại cắt giảm nhiều dịch vụ, từ suất ăn miễn phí, phương tiện giải trí, hành lý miễn cước cho đến diện tích ghế ngồi.
Mặc dù những năm gần đây, hãng hàng không Vietjet Air đang tìm cách gia tăng trải nghiệm của khách hàng và cố gắng loại bỏ thông điệp giá rẻ từ hồi mới ra mắt trong khi hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines duy trì chiến lược kép với Jetstar Pacific Airlines nhưng dường như sự phân khúc khách hàng vẫn có thể thấy rõ rệt giữa hai hàng không.
Hãng hàng không Bamboo Airways được xem là hãng đầu tiên tuyên bố đi theo mô hình Hybrid. Theo đó, hãng sẽ triển khai khá toàn diện từ các dịch vụ đặt vé, hành lý, ăn uống cho đến giải trí,… với mức giá cạnh tranh nhất để bất cứ đối tượng khách hàng nào cũng cảm thấy thoải mái trên mỗi chuyến bay của hãng.
ĐỘI TÀU BAY CỦA BAMBOO AIRWAYS
Với Bamboo Airways, sau hơn 1 năm có mặt trên thị trường, hãng có 3 chiếc B787, 7 chiếc A321, 11 chiếc A320 và 1 chiếc A319.
Boeing 787-9 Dreamliner
Boeing 787-9 Dreamliner – mẫu tàu bay có hiệu suất hoạt động vượt trội và tính kinh tế cao. Bên cạnh đó, dòng Dreamliner có nội thất sang trọng, tiện nghi chuẩn quốc tế, góp phần giúp Bamboo Airways trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam mang tới trải nghiệm khoang ghế Hạng nhất.
Boeing 787-9 có phần thân và vỏ được thiết kế, chế tạo bằng vật liệu cao cấp và composite chiếm tỷ trọng lớn, tạo cho máy bay có cấu trúc chắc chắn, giảm được trọng lượng, có độ an toàn và độ bền cao hơn, dễ bảo trì, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn và lượng khí thải gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. 787-9 có thể bay quãng đường dài lên đến 14.140km.
Airbus A321Neo
Dòng A321NEO được mua mới để cung cấp các dịch vụ bay chặng ngắn một cách hiệu quả, phù hợp và tiện nghi nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Vị thế của dòng A321NEO trong phân khúc thị trường bay tầm trung được nâng cao nhờ hiệu năng được tối ưu hóa và khả năng tiết kiệm nhiên liệu lý tưởng.
A321NEO là phiên bản mới thuộc dòng A321 – loại máy bay lớn nhất trong gia đình máy bay A320 của Airbus, có khả năng chở đến 240 hành khách. Sử dụng động cơ và công nghệ tối tân, A321NEO hứa hẹn sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu lên đến 20% tính đến năm 2020. Đây cũng là mẫu máy bay một lối đi có tầm bay xa nhất trên thị trường hiện nay, đạt 4.000 dặm (6.437 km) không nghỉ.
Airbus A320Neo
Kế thừa những đặc tính từ dòng máy bay A320 family, phiên bản Airbus A320neo được trang bị động cơ đời mới Leap-1A từ CFM, cho phép giảm tới 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Cabin của A320neo có chiều dài 27,51 m, rộng 3,7 m, tối đa 194 ghế. Tuy vậy, để tăng tiện nghi khoang khách, Bamboo Airways đã giảm số lượng ghế xuống còn 170 chỗ. Nhờ đó tối ưu hóa không gian ngồi, nghỉ chân cũng như ngả lưng, tăng diện tích lối đi trong khoang. Ghế ngồi được sản xuất bởi Recaro – công ty sản xuất nội thất máy bay nổi tiếng của Đức.
BAMBOO AIRWAYS VÀ HÀNH TRÌNH “HƠN CẢ MỘT CHUYẾN BAY”
Từ niềm tự hào dân tộc cùng nguồn cảm hứng trên hành trình khai phá, Bamboo Airways – một thành viên của Tập đoàn FLC – chính thức ra đời vào năm 2017.
Mang sứ mệnh kết nối những miền đất du lịch trên dải đất hình chữ S, nâng tầm hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trên bản đồ quốc tế, Bamboo Airways bắt đầu hành trình sải cánh vươn xa, với việc hợp tác cùng những thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không.
“Chúng tôi đã có chiến lược rất rõ ràng để xây dựng Bamboo Airways trở thành hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao, phục vụ cả đường bay trong nước và quốc tế. Bên cạnh mô hình vận hành tân tiến, chúng tôi mong muốn mang tới những chuẩn mực phục vụ mới mang tới sự tiện nghi, thư giãn và tận hưởng trên mỗi hành trình cho hành khách” – Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khẳng định.
Năm 2017, thông tin về việc thành lập Bamboo Airways đã tạo sự chú ý lớn trong cộng đồng quốc tế.
Tháng 3/2018, Tập đoàn FLC đã ký thỏa thuận mua mới 24 máy bay A321NEO với Tập đoàn Airbus của Pháp trị giá 3,1 tỷ đô la Mỹ, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Francois De Rugy.
Ngày 25/6/2018, Bamboo Airways – Tập đoàn FLC ký thỏa thuận mua mới 20 máy bay boeing 787-9 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ đô la Mỹ tại Washington, D.C, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.
Ngày 27/2/2019, Bamboo Airways ký thỏa thuận mua thêm 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD với Tập đoàn Boeing (Mỹ) bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần hai tại Hà Nội.
Song song với các thỏa thuận hợp tác và đầu tư lớn là những định hướng rõ ràng cho việc phát triển thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu với biểu tượng Tre Việt đầy sức sống được cách điệu và phát triển bởi tập đoàn LIFT Strategic Design – nhà thiết kế thương hiệu lừng danh thế giới. Cùng đó, quá trình chuẩn bị hồ sơ của Bamboo Airways với đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết cũng nhận được sự đồng thuận cao từ các cơ quan Chính phủ.
- Ngày 9/7/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký thay Thủ tướng Chính phủ chính thức cho phép thành lập hãng hàng không Bamboo Airways.
- Ngày 12/11/2018, Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Hãng Hàng không Bamboo Airways
- Ngày 08/01/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã trao chứng chỉ nhà khai thác bay (Air Operator Certificate – AOC) cho Bamboo Airways, chính thức đưa Hãng đi vào khai thác trên thị trường hàng không Việt Nam
Với mong muốn mang giấc mơ bay đến gần hơn với mọi người dân Việt Nam và các du khách nước ngoài, chúng tôi xây dựng những chính sách về hạng vé rất đa dạng và linh hoạt bao gồm: Bamboo Eco, Bamboo Plus, Bamboo Business, Bamboo First.
Để có thể cung cấp cho hành khách những trải nghiệm mới, đặc biệt là trải nghiệm dịch vụ chất lượng 5 sao, hệ thống giải trí trên không của Bamboo Airways sẽ giúp hành khách cảm thấy thoải mái nhất trong suốt cuộc hành trình bay.
Về nội thất máy bay, với hàng ngàn chi tiết nhỏ được tổng hòa lại trên tàu bay của Bamboo Airways, chúng tôi tin rằng mọi yếu tố trong nội thất đều có thể mang lại sự khác biệt cho hành khách. Từ khâu lựa chọn về màu sắc, loại ghế, chất vải, loại da cho đến không gian thiết kế trên khoang hành khách và cách thức sắp xếp các hạng ghế… đều thể hiện nỗ lực phục vụ và tạo nên cảm giác thoải mái, tiện nghi nhất cho khách hàng.
Về các màu sắc đại diện cho Bamboo Airways, màu xanh lá cây tượng trưng cho sức trẻ và sự sống; màu xanh nước biển đậm thể hiện tinh thân kết nối với Tập đoàn FLC; màu xanh nước biển nhạt biểu tượng của tinh thần tiên phong và cam kết vượt trội về sự hiếu khách.
Với tất cả sự chuẩn bị trên, Bamboo Airways mong muốn mang tới những trải nghiệm hơn cả mong đợi dành cho khách hàng, trở thành hãng hàng không mang chất lượng dịch vụ 5 sao đầu tiên tại Việt Nam có khoang hạng nhất và tiến đến vị trí dẫn đầu ngành hàng không châu Á trong chặng đường sắp tới.
Khám phá Việt Nam và thế giới với mức giá hợp lý cùng dịch vụ thân thiện xuất phát từ lòng hiếu khách cùng sự tỉ mỉ, tận tâm tuyệt đối chính là điều hành khách có thể kì vọng ở Bamboo Airways. Và chúng tôi tin rằng điều đó mang ý nghĩa “Hơn cả một chuyến bay!”