Chắc hẳn ai nghe xong cũng nghĩ đến bộ phận dọn dẹp trên chuyến bay sau mỗi lần máy bay hạ cánh, nhưng không phải, nghề “quét dọn” chuyến bay là cách gọi vui của chúng tôi – nhóm Kiểm soát chuyến bay (Pre-Flight Check) của Chi nhánh miền Bắc.
Được ví như những chú ong chăm chỉ và cần mẫn, công việc của chúng tôi hàng ngày là rà soát các chuyến bay, kiến nghị tăng/giảm tải/điều chỉnh mở bán sát ngày theo nhu cầu tình hình thị trường, xử lý các booking đặt trùng (dupe), giữ chỗ không đúng quy định, kiểm tra nhu cầu thực đi của khách … để giải phóng chỗ cho mạng bán. Và đặc biệt chúng tôi cũng là bộ phận báo thông tin thay đổi chuyến bay (SC- Schedule Change) đến hệ thống bán và khách hàng qua điện thoại, email, giải toả khách trên các chuyến bay bị hủy chuyến, thay đổi tàu bay…, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng và giảm thiểu áp lực cho bộ phận tại sân bay.
Gắn liền với màn hình máy tính và chiếc điện thoại bàn, làm việc ca kíp và không kể lễ Tết, bố trí trực đêm để xử lý các chuyến bay kịp thời 24/24 có lẽ sẽ là những từ khóa “key” để miêu tả đặc trưng trong công việc của chúng tôi.
Trải qua nhiều năm làm KSCB với nhiều “kỷ niệm” khó phai như dịch SARS; núi lửa, sóng thần tại Nhật Bản, đình công tại Châu Âu… nhưng chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến VNA như đại dịch Covid-19. Suốt cả ngày làm việc căng như dây đàn khi hàng nghìn chuyến bay huỷ từ quốc tế đến nội địa, xử lý chỗ chuyển khách, giải toả, thông báo cho hàng vạn khách hàng dồn dập và sát ngày theo điều chỉnh lịch bay.Mỗi lần nhận được điện hủy chuyến chúng tôi lại cảm thấy nhói lòng và xót xa vì “Cô Vy” đến càn quét kinh khủng quá.
Có những ngày chúng tôi tăng ca đến 11h đêm tại cơ quan vẫn chưa kịp xử lý xong vì các chuyến bay huỷ ngay trong đêm theo chính sách đóng cửa bầu trời của nước bạn. Ca đêm luôn sẵn sàng trực chiến kiểm tra điện SITA, nghe điện thoại hotline từ HDQ (mà chúng tôi vẫn đùa nhau là “tiếng chuông tử thần”), vì chắc chắn là có việc gấp trong đêm thì HDQ mới gọi vào hotline dù đang ôm chồng ôm con ngủ cũng phải bật dậy để sẵn sàng làm việc, xử lý chuyến bay và báo khách.
Những chuyên gia kỳ cựu báo SC của nhóm chia sẻ: “công việc bận rộn, vất vả lắm, bình thường bận 1 thì mùa Cô Vy này phải bận 10, nhiều chuyến bay huỷ chuyến hoặc thay đổi giờ bay sát giờ, gọi điện khách bức xúc mắng mỏ mình cũng phải chịu, xin lỗi khách và giải thích vì tình huống bất khả kháng. Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng rất thông cảm và chia sẽ với Hãng. Với số lượng lớn booking thay đổi giờ bay, chuyến bay, nhóm dịch vụ chịu trách nhiệm thông báo khách làm không xuể và rất may đã được điều động nhân sự của các đội khác tham gia. Giờ đây, chuyên viên sales, bán khách đặc thù, tiếp thị cũng được đào tạo để báo SC”.
Làm KSCB hơn ai hết chúng tôi là những người hiểu rõ nhất tình hình chuyến bay, và sẽ luôn là hậu phương vững chắc của các bạn Sales và là cánh tay hỗ trợ đắc lực của HDQ xử lý các chuyến bay bất thường để đem lại hiệu quả nhất về tổng công ty. Dù bận dù mệt nhưng tinh thần của PRE-er vẫn luôn vững vàng đầy quyết tâm và chắc chắn rằng chúng ta sẽ cùng chung tay vượt qua khó khăn này,chung tay đẩy lùi Covid! Vì chúng ta là người VNA, chúng ta có tinh thần VNA!
Nguyen Thi Kim Dung-NRO/Vietnam Airlines