Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Bạn có tự tin mình đã hiểu về nghề phi công?

Bạn có tự tin mình đã hiểu về nghề phi công?

Blog thumbnail

Bạn có tự tin, mình hiểu về công việc phi công ngoài mức lương cao chót vót, cơ hội vi vu bay khắp thế giới cùng văn phòng trên mây với “view” đẹp như mơ? Đó chỉ là bề nổi, là những câu chuyện “màu hồng” phủ lên công việc mà ai cũng ước ao. Nghề nào cũng vậy, đằng sau những hào nhoáng bên ngoài luôn có những vui buồn khó gọi tên mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu.

Làm việc ở Bamboo Airways, tôi được gặp những người anh, người chú đã gắn bó cả cuộc đời với buồng lái. Họ thường đùa với nhau, “Làm phi công giỏi không khó, làm phi công ‘già’ khó hơn gấp bội phần”. “Già” ở đây chẳng thể tính bằng tuổi đời, mà bằng tuổi nghề, làm thế nào để gắn bó lâu dài với cái nghiệp mình đã chọn.

Làm phi công vất vả lắm. Chẳng phải có kiến thức sâu rộng về ngành hàng không là đủ, bạn cần có một sức khỏe thật tốt để sẵn sàng trải qua 3 – 4 chuyến bay căng thẳng một ngày. Dù giỏi đến đâu, dù kinh nghiệm dày dặn đến đâu, nếu có hạn chế về sức khỏe, bạn sẽ bị cấm bay vô thời hạn.

Trên mỗi chuyến bay, những người đồng nghiệp thân thiết của tôi cũng phải tuân theo những quy định rất gắt gao về an toàn. Cơ trưởng và cơ phó không bao giờ ăn những suất giống nhau, hay ăn cùng thời điểm. Quy định này được đặt ra để phòng trừ trường hợp nếu chẳng may một trong hai phi công bị ngộ độc thì người còn lại vẫn có thể hoàn thành chuyến bay một cách an toàn, mang lại sự an tâm cho hành khách.

Bạn thường được nghe về chế độ lái tự động trên máy bay và nghĩ rằng, bật lên là phi công được… nghỉ khỏe. Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Chế độ lái tự động chỉ hỗ trợ phi công phần nào, còn rất nhiều vấn đề họ phải tự tay xử lý như thay đổi mực bay, trao đổi thông tin, điều hướng, kiểm soát nhiên liệu… Mỗi phút trôi qua đều có việc để làm, thậm chí họ không được phép nghỉ ngơi trong toàn bộ chuyến bay. Chỉ trong những chặng đường dài, họ mới được phép thay nhau chợp mắt 5 – 10 phút. Vất vả quá phải không?

Nhưng chẳng điều gì khó khăn bằng nỗi nhớ gia đình, cuộc sống xa nhà thường xuyên, đối mặt với nỗi cô đơn thường trực trong buồng lái. Thứ duy nhất giúp họ gần bên với người thân, đó là những tấm ảnh nhỏ giấu kỹ trong túi áo, hay những đoạn video lưu giữ trong chiếc điện thoại cá nhân.

Thế mới biết, làm phi công đâu chỉ một màu hồng Hạnh phúc. Nhưng nghề chọn họ và họ thực sự yêu nghề. Họ đam mê vô bờ bến với những cú sải cánh vút bay lên bầu trời hoặc hạ cánh “êm ru” xuống mặt đất để đưa hành khách đặt chân đến những vùng đất mới xa xôi hoặc trở về xum vầy, đoàn tụ với người thân. Còn bạn, nếu yêu nghề phi công thì hãy giữ mãi lửa đam mê và không ngừng nỗ lực nhé.

Bamboo Airways

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *