Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng – Sân bay Đà Nẵng (DAD)

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng – Sân bay Đà Nẵng (DAD)

Blog thumbnail

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, một chi nhánh của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)  – một trong ba cảng hàng không quốc tế nhộn nhịp nhất tại Việt Nam sau Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Là cảng hàng không chủ đạo phục vụ nhu cầu giao thông hàng không quốc tế và nội địa cho thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận. Đây là điểm đi- đến của hơn 260 chuyến bay trong nước và quốc tế với hơn 40.000 lượt khách thông qua mỗi ngày. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm ở quận Hải Châu, cách Trung tâm thành phố Đà Nẵng 1 km về phía đông, giao thông rất thuận tiện.

  • Tên tiếng anh: DaNang International Airport (DIA)
  • Địa chỉ: Phường Hòa Thuận Tây, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
  • Điện thoại: (84-236)3.539555 – (84-236)3.823393
  • Đường dây nóng: (84) 905920019
  • Fax : (84-236)3.823.393
  • ICAO : VVDN
  • Mã cảng hàng không (code IATA): DAD
  • Nhà ga hành khách T1: 36.100 m²
  • Nhà ga hành khách T2: 48.000 m²
  • Đường cất hạ cánh (Runway): 2 đường cất hạ cánh.
  • Năng lực: 10 triệu khách / năm
  • Giờ phục vụ: 24/24h
  • Cấp cảng sân bay: 4E và sân bay quân sự cấp I.
  • Điểm quy chiếu sân bay: Vĩ độ: 16° 02’38’’N, Kinh độ: 108° 12’01’’E ; là tọa độ được xác định theo hệ thống quan trắc địa lý toàn cầu 1984(WGS- 84);
  • Mức cao điểm quy chiếu sân bay so với mực nước biển trung bình: 11m.

Vị trí cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm ở quận Hải Châu, cách Trung tâm thành phố Đà Nẵng 1 km về phía đông, giao thông rất thuận tiện.

Điểm quy chiếu sân bay : 16° 02’38’’N Lat 108° 12’01’’E là tọa độ của điểm quy chiếu sân bay được xác định theo hệ thống quan trắc địa toàn cầu 1984(WGS- 84); 

Mức cao điểm quy chiếu sân bay so với mực nước biển trung bình: 11m.

Với vị trí địa lý nằm ở vị trí trung lộ của Việt Nam, Đà Nẵng là điểm trung chuyển lý tưởng cho các đường bay quốc tế Đông- Tây (A1, A901) và Bắc Nam (W1) qua lãnh thổ Việt Nam. Đà Nẵng hiện đóng vai trò chuyển tiếp quan trọng cho các tuyến bay quốc nội từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh khu vực miền Trung, nối hai đầu đất nước với các địa phương xa xôi, đồng thời là cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất tại miền Trung Việt Nam.

Thành phố Đà Nẵng không những là thành phố cảng biển nhộn nhịp trong suốt các thập kỷ qua mà ngày nay còn là cảng hàng không quốc tế. Thành phố ngày nay rất tự hào về các giá trị văn hoá lâu đời cũng như sự phát triển các khu nghỉ mát hiện đại trong thời gian gần đây. Khu vực xung quanh Đà Nẵng thật nổi bật bởi các di sản văn hoá thế giới hội tụ về đây Mỹ Sơn-Hội An-Huế, ngoài ra đây cũng là nơi có nhiều phong cảnh thiên nhiên hữu tình, đó là một trong sáu bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh (tạp chí kinh tế nổi tiếng của Mỹ Forbes bình chọn), đó là một Bà Nà- Đà Lạt của miền Trung, đó là Ngũ Hành Sơn đầy huyền thoại.

Quá trình phát triển

Sân bay Đà Nẵng do thực dân Pháp xây dựng từ năm 1940. Trong kháng chiến chống Mỹ, sân bay Đà Nẵng là căn cứ không quân của quân đội Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng hòa.

Từ năm 1975, sân bay Đà Nẵng là sân bay quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam phục vụ an ninh quốc phòng. Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, sân bay Đà Nẵng đã được đưa vào khai thác dân dụng để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Đà Nẵng nói riêng và miền Trung – Tây nguyên nói chung.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 2 đường cất hạ cánh, được trang bị hệ thống đèn tín hiệu, các hệ thống phù trợ dẫn đường và hạ cánh chính xác (ILS, DVOR\DME, NDB), các hệ thống radar sơ cấp, thứ cấp hiện đại, các hệ thống quan trắc và phát tin dự báo khí tượng tiên tiến, hệ thống thường trực khẩn nguy, các hệ thống phục vụ sân đỗ hiện đại… có khả năng phục vụ các loại máy bay thương mại cỡ lớn như Boeing 747, Boeing 777, AN-124, MD-11… cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết.

Nhà ga hành khách

Nhà ga hành khách được đưa vào khai thác từ tháng 12/2011, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng 36.100 m2, công suất phục vụ tối đa 6 triệu khách/năm, tiếp nhận 400.000 – 1 triệu tấn hàng hóa/năm và có thể nâng cấp thêm.

Nhà ga hành khách được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, đảm bảo khai thác các dịch vụ hàng không và phi hàng không. Nhà ga có 09 cửa ra tàu bay; 04 cầu ống lồng; 02 quầy hải quan; 20 quầy công an cửa khẩu; 08 băng tải hành lý; 11 thang nâng; 06 thang cuốn; 02 Phòng F & C; 02 phòng VIP; 02 quầy hành lý thất lạc; 03 quầy thông tin du lịch; 01 quầy thông tin nhà ga; 01 phòng y tế; 01 quầy sách báo; 20 quầy hàng dịch vụ; phòng giao dịch ngân hàng; hệ thống ATM…

Hoạt động hàng không

Trong những năm qua, lượng khách đi máy bay thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng không ngừng tăng cao, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 15%/năm. Hiện nay, bình quân một ngày có khoảng 150 lần chuyến bay hạ cất cánh và khoảng 15.000 khách thông qua nhà ga.

Năm 2014, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phục vụ 4.989.987 lượt hành khách; vận chuyển 15.730 tấn hàng hóa – bưu kiện; phục vụ 38.618 lượt chuyến cất hạ cánh.

Hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 3 hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air ) khai thác các chặng bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Cần Thơ, Vinh, Hải Phòng; và 8 hãng hàng không quốc tế đang khai thác các chặng bay từ Đà Nẵng đi đến Kular Lumpur (Malaysia); Incheon, Busan (Hàn Quốc); Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc); Thượng Hải, Côn Minh (Trung Quốc); Siem Riep (Campuchia); Bangkok (Thái Lan); Singapore; các thành phố Đông bắc (Nga)…

Thông tin sân bay Đà Nẵng

TỔNG DIỆN TÍCH: 861HA TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đường băng: 02 đường

  • 3500 x 45,72 mét – PCN: 56/R/A/X/T
  • 3048 x 45,72 mét – PCN: 44/F/B/X/T

Đường Lăn: 17 đường, độ rộng tối thiểu 22,86 mét – PCN: 46/R/B/X/U, 56/R/A/X/T

Sân đỗ: 12,45 ha, 21 bãi đỗ tiêu chuẩn cho tàu bay, chứa được các loại tàu bay B747, B777, B767-300, A300-600, A320/321 và các loại tàu bay tương tự.

Phân loại sân bay: 4E, hạng C theo tiêu chuẩn của IATA.

Nhà ga hành khách Quốc tế: Nhà ga hành khách Quốc tế 48.000m2. Khai thác vào tháng 5/2017, bao gồm:

  • 10 cửa ra tàu bay quốc tế.
  • 39 quầy làm thủ tục quốc tế.
  • 05 băng chuyền hành lý đến quốc tế.
  • 02 băng chuyền hành lý đi quốc tế.
  • 04 cầu dẫn hành khách quốc tế.

Nhà ga hành khách Quốc nội: Nhà ga hành khách Quốc nội 36.600m2, bao gồm:

  • 09 cửa ra tàu bay quốc nội.
  • 48 quầy làm thủ tục quốc nội.
  • 05 băng chuyền hành lý đến quốc nội.
  • 01 băng chuyền hành lý đi quốc nội.
  • 06 cầu dẫn hành khách quốc nội.

Thiết bị dẫn đường: Đài kiểm soát không lưu/Rada/Hệ thống đèn hàng không

  • 02 hệ thống ILS/DME CAT I cho 2 đường băng 35R và 35L, hệ thống AWOS.
  • 01 Đài DVOR/DME.
  • 02 Đài NDB/ Hệ thống định vị.
  • Hệ thống đèn hàng không CAT I cho đường băng 35R, hệ thống đèn tiếp cận cho đường băng 17L và đường băng 35R.
  • Rada SSR/PSR

An toàn và bảo mật: Sử dụng thiết bị tiên tiến

Hệ thống Camera giám sát, hệ thống chữa cháy tự động, máy kiểm tra an ninh, hệ thống máy phát điện dự phòng 24/24, hệ thống sơ cứu 24/7. Thiết bị kiểm tra an ninh, máy quét, cổng từ dò người, máy rà kim loại cầm tay, máy ngửi thuốc nổ ma túy, máy rà phát hiện dấu vết thuốc nổ, các công cụ hổ trợ bảo mật.

Vùng lân cận: 120.000m2

  • 01 hệ thống đường lộ hoàn chỉnh, bãi đỗ ô tô và khu khuôn viên nhà ga.

Năng lực sân bay Đà Nẵng: Thiết kế nhà ga hiện tại cho 10 triệu hành khách trên năm.

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *