Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Hai chuyến bay đáng nhớ, một kỷ niệm ngọt ngào

Hai chuyến bay đáng nhớ, một kỷ niệm ngọt ngào

Blog thumbnail

27 năm bay khắp thế giới trong vai trò chiêu đãi viên, số chuyến bay của tôi giờ đếm không xuể, cũng không thể nhớ hết để “thống kê”.

Trong hành trình dài đằng đẵng ấy, tôi không thể quên hai chuyến bay đáng nhớ.

Cách đây 9 năm, khi xảy ra sự cố nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản, chúng tôi vẫn đi bay và tôi là người có số chuyến bay tới Nhật Bản nhiều nhất. Khi ấy trẻ, nên rất nhiệt huyết dù lo lắng cũng không ít.

“Sau chuyến bay mình có bị sao không?”, “Bay đến Fukushima mình liệu có bị nhiễm xạ?”… là những câu hỏi thường trực trong đầu mỗi thành viên phi hành đoàn khi chuẩn bị bay tới Nhật Bản, đặc biệt là Fukushima.

Vậy nên thay vì tranh thủ dạo chơi xứ sở mặt trời mọc, chúng tôi chỉ chờ đợi để quay đầu về nước, ăn những thức ăn đã chuẩn bị sẵn từ Việt Nam, kể cả nước. Dù có lo lắng nhưng tôi hạnh phúc vì mình chưa bao giờ từ chối những chuyến bay như vậy. Chẳng phải cuối cùng chúng tôi đều ổn đó sao!

Tháng 4/2020, sau 9 năm từ chuyến bay tới Fukushima ấy, tôi lại có thêm một chuyến bay đáng nhớ nữa, với hành trình khép kín TP. Hồ Chí Minh – Bangkok, Thái Lan – Kaunas, Litva, Lithuania – Hà Nội. Đây là hành trình đưa công dân châu u hồi hương (chiều về bay rỗng) theo đề nghị của ĐSQ Lithuania, được phê chuẩn và chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.

Đã bao lần chuẩn bị hành lý để đi bay, có khi lên đến nửa tháng mới về, vậy mà lần này có cảm giác hành lý sửa soạn thế nào cũng thấy không đủ. Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ các loại thực phẩm đến các sản phẩm sát khuẩn, găng tay cao su và nylon… để bảo vệ sức khỏe tối đa cho hành khách và phi hành đoàn.

04h30 ngày 31/03/20, tất cả chúng tôi tập trung trong cuộc họp trước chuyến bay. Trước tính chất phức tạp có thể xảy ra trên một chuyến bay đi vào vùng dịch, chúng tôi kiểm tra lại lần nữa quy trình xử lý một số kịch bản giả định, chẳng hạn:

  • Khách nghi có triệu chứng bệnh trên máy bay thì xử lý ra sao và sử dụng các thiết bị liên quan như thế nào để hạn chế có thể lây lan vi khuẩn?
  • Khách lo lắng về dịch bệnh và có thể gây mất An ninh, An toàn thì xử lý tình hình ra sao?…

Mọi việc đã chuẩn bị xong. 06:00 ngày 01/4/2020, phi hành đoàn có mặt trên máy bay, mặc đồ bảo hộ và đón khách. Tay vẫn đặt trên ngực trái và mỉm cười.

Thật may suốt hành trình bay, chúng tôi không gặp bất cứ trở ngại nào. Hành khách thân thiện và tuân thủ triệt để hướng dẫn của các chiêu đãi viên…

Trước khi hạ cánh, bài phát thanh tạm biệt khách vang lên, chúng tôi đặt tay lên ngực trái và như thường lệ, cúi đầu tạm biệt 220 hành khách.

Một tràng pháo tay vang dội, những ngón tay cái giơ lên: “Bamboo tốt lắm”, “Các bạn rất tuyệt”, “Xin cảm ơn”…

Máy bay hạ cánh ở Sân bay Quốc tế Kaunas, Litva, Lithuania lúc 09:00 giờ địa phương. Đón chúng tôi sau khi hoàn thành nhiệm vụ là trời xanh ngắt, nắng vàng rực và cái lạnh 5 độ C cùng gió rất mạnh, thế nhưng dường như tất cả chúng tôi đều đang thấy trong lòng mình ấm áp.

Trần Trọng Khiêm – Cabin Manager

Bamboo Airways

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *