Máy bay ATR72 là máy bay tầm ngắn do Pháp sản xuất, được thiết kế với 68 ghế để vận chuyển hành khách đến các sân bay địa phương của Việt Nam.
Đây là máy bay sử dụng động cơ turbine cánh quạt với ưu điểm tiêu thụ ít nhiên liệu, ít gây ồn, chi phí sản xuất, duy tu bảo dưỡng và thời gian bảo trì cũng ít hơn. Máy bay bị giới hạn về tốc độ hoạt động, do đó chỉ sử dụng trên những tuyến đường ngắn.
Vietnam Airlines đã khai thác đội tàu bay ATR72 hơn 20 năm qua một cách hiệu quả tới các sân bay địa phương, huyện đảo chưa được nâng cấp để tiếp nhận máy bay phản lực, và các tuyến bay ngắn, ít khách.
ATR 72 là loại máy bay chở khách sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt hoạt động trên những tuyến đường ngắn, được sản xuất tại Pháp bởi ATR. Trong những năm vừa qua, Vietnam Airlines đã giảm số lượng đội tàu bay ATR72 từ 14 chiếc vào năm 2014 còn 6 chiếc (giao Vasco khai thác) vào năm 2019.
Đặc điểm kỹ thuật của máy bay ATR 72:
- Chở khách tối đa 74 người.
- Tốc độ tối đa là 275 knots (509 km/h).
- Tốc độ tiết kiệm xăng 556 km/h.
- Tầm bay 910 hải lý (1.685 km).
- Sải cánh 27,1 m (88 ft 9 in).
- Diện tích cánh 54,5 m².
- Dài 27,2 m (89 ft 2 in).
- Cao 7,7 m (25 ft 2 in).
- Hàng/hành lý 10,6 m³ (375 ft³).
- Trọng lượng cất cánh tối đa 21.500 kg.
- Động cơ Pratt & Whitney Canada PW124 (2400shp) × 2
ATR-72 được ra mắt năm 1985 tại Triển lãm hàng không Paris và thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27 tháng 10 năm 1988. Đúng một năm sau đó, ngày 27 tháng 10 năm 1989, hãng Kar Air của Phần Lan trở thành công ty đầu tiên đưa loại máy bay này vào sử dụng.
Các nhà máy sản xuất của Alenia Aeronautica tại Pomigliano gần Napoli, Ý, sản xuất thân và phần đuôi. Cánh máy bay được lắp ráp tại EADS Sogerma Services ở Bordeaux phía nam nước Pháp của Airbus Pháp. Lắp ráp hoàn thành, bay thử, chứng nhận và chuyển giao thuộc trách nhiệm của ATR tại Toulouse, Pháp.