Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Máy bay chuyên chở hàng

Máy bay chuyên chở hàng

Blog thumbnail

Bằng cách loại bỏ các cơ sở vật chất, tiện nghi không cần thiết, nặng nề liên quan đến hành khách như khoang bếp, phòng vệ sinh, tủ áo hoặc khoang hành lý xách tay để tiết kiệm trọng lượng, một máy bay chuyên chở hàng hoá Boeing 747–200 có thể chở tải hàng hóa từ 100 đến 110 tấn; cùng một chiếc máy bay đó với một khoang hành khách chính và vận chuyển hàng hóa bằng khoang bụng có trọng tải khoảng 60-67 tấn. Về mặt lý thuyết, trọng tải lớn hơn làm giảm chi phí khai thác trực tiếp trên mỗi tấn hàng vận chuyển lên tới 1/3 hoặc hơn khi so sánh với chi phí đơn vị bình quân ATK (CATK) trên máy bay chở khách. Trong thực tế, sự khác biệt về chi phí giữa chi phí hàng hóa được phân bổ đầy đủ trên các máy bay chuyên chở hàng và chi phí hàng hóa trên máy bay chở khách dường như không có.

Toàn bộ chi phí vận chuyển hàng hóa trên máy bay chuyên chở hàng có thể xác định dễ dàng theo lý thuyết, các chiến lược giá có thể được áp dụng để đảm bảo rằng doanh thu cao hơn chi phí. Trong thực tế, sự thừa tải và cạnh tranh có nghĩa là việc định giá dựa trên thị trường hơn là dựa trên chi phí. Hơn nữa, doanh thu bình quân vận chuyển hàng hóa có xu hướng thấp hơn so với doanh thu bình quân vận chuyển hàng hóa trên máy bay chở khách vì phần lớn hàng hóa vận chuyển với mức chiết khấu lớn hoặc giá hợp đồng. Theo quy định chung, các hãng hàng không nhận thấy rằng doanh thu bình quân vận chuyển hàng hóa trên các chuyến bay thường lệ chuyên chở hàng thấp hơn khoảng 5%-10% so với doanh thu bình quân vận chuyển hàng hóa trên chuyến bay chở khách, mặc dù có sự thay đổi đáng kể giữa các thị trường khác nhau. Tuy nhiên, thị trường mà các hãng hàng không quản lý nhằm duy trì hệ số sử dụng tải cao trên các chuyến bay thường lệ chuyên chở hàng sẽ đạt được lợi nhuận. Doanh thu bình quân vận chuyển hàng hóa có xu hướng cao hơn trên các chuyến bay chở hàng thuê chuyến bởi một khách hàng cụ thể.

Các yếu tố cần thiết để đảm bảo khả năng duy trì sản phẩm vận chuyển hàng hóa đường dài là nhu cầu cao, tốt nhất là từ cả hai đầu của một tuyến đường, không đủ tải hàng trên máy bay chở khách và một số hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ chuyên vận chuyển hàng hóa. Trong một số tuyến đường dài, việc kiểm soát tải được thực hiện bởi các hãng hàng không khai thác thương quyền 3-4 hợp tác thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa thay vì cạnh tranh. Điều này đã được thực hiện bởi Cathay Pacific và British Airways trên tuyến đường London-Hong Kong, và giữa SIA và Lufthansa trên tuyến đường Singapore-Đức. Các hoạt động hợp tác như vậy tránh tình trạng thừa tải hàng hóa, đây là tính trạng có xu hướng làm giảm giá vận chuyển hàng hóa. Bắc Đại Tây Dương là một trong những tuyến đường dài có lợi nhuận ít nhất, nguyên nhân chủ yếu do sự thừa tải. Ngược lại, đối với các dịch vụ vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và Đông Á, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đi hướng tây tăng cao và nhanh chóng trong giai đoạn từ năm 2005 đến giữa năm 2008, vượt xa tải sẵn có, đảm bảo lợi nhuận hợp lý cho hoạt động vận chuyển hàng hóa trên thị trường này. Sự sụp đổ nhu cầu xuất khẩu của thị trường châu Á vào cuối năm 2008 và năm 2009 đã làm giảm lợi nhuận.

Sự nguy hiểm của sự thừa tải hiện diện ở tất cả các thị trường, một loạt các hãng hàng không rất lo ngại khi khai thác máy bay chuyên chở hàng và muốn tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa khoang bụng. Tuy nhiên, vận chuyển hàng hoá rõ ràng có là một vai trò quan trọng. Các hãng hàng không biết tầm quan trọng của vận chuyển hàng hóa và tiếp tục thực hiện dịch vụ chuyên chở hàng như một phần quan trọng trong hoạt động tổng thể vận chuyển hàng hóa của họ. Họ cần chúng để cung cấp dịch vụ tổng thể tốt hơn cho khách hàng bằng cách sử dụng tại các thị trường có nhu cầu lớn như từ Trung Quốc đến châu Âu hoặc Mỹ, và vận chuyển 10% hàng hóa quá lớn hoặc nguy hiểm cho khoang bụng. Chuyến bay thường lệ chuyên chở hàng cũng có thể được đáp ứng theo nhu cầu thời gian giao hàng của khách hàng. Trên một số tuyến đường có cầu hành khách thấp, khả năng khoang bụng có thể xảy ra trường hợp không đáp ứng nhu cầu hàng hóa. Điều này cũng có thể xảy ra trên các tuyến đường có hạn chế tải hoặc khoảng cách ảnh hưởng khả năng vận chuyển hàng hóa trên các chuyến bay chở khách. Việc giới thiệu các chuyến bay chở khách siêu dài với Boeing 747–400 hoặc máy bay khác làm mất khả năng vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường này do nạp nhiên liệu bổ sung cần thiết cho việc bay thẳng đòi hỏi phải giảm tải trọng vận chuyển hàng hóa. Vào giữa thập niên 1990, các hãng hàng không bắt đầu thay thế Boeing 747 trên một số tuyến đường dài với máy bay nhỏ hơn, động cơ kép, chẳng hạn như Boeing 767 và sau đó là Boeing 777, lại làm giảm tải vận chuyển hàng hóa khoang bụng, tạo ra nhu cầu ở một số thị trường cho nhiều nhà vận chuyển hàng hóa. Xu hướng này chắc chắn dành cho thị phần của các máy bay chuyên chở hàng trong thị trường vận chuyển hàng hóa tăng lên.

Xem chủ đề trước: Máy bay Combi

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *