Với hầu hết mọi người, trải nghiệm về sự vận động của những chiếc máy bay chỉ có khi họ đang yên vị trên các khoang hành khách hoặc chứng kiến cảnh máy bay cất, hạ cánh trong các thước phim. Trước khi lăn bánh trên đường băng, máy bay làm thế nào để có thể di chuyển từ khu vực ống lồng hoặc sân đỗ? Như vậy liệu máy bay có khả năng đi lùi?
Hiện nay, chỉ có một số rất ít dòng máy bay khai thác bay thương mại có khả năng đi lùi. Và ngay cả khi có thể đi lùi, những chiếc máy bay cũng sẽ không “tự thân vận động” để đảm bảo an toàn. Thay vào đó, một cỗ máy hỗ trợ có tên là xe đẩy (kéo) sẽ được nối trực tiếp với càng trước của máy bay. Dưới sự điều khiển của các nhân viên mặt đất và kỹ sư máy bay, chiếc xe sẽ đưa tàu tới vị trí cần thiết. Sau đó, các phi công sẽ bắt đầu lái tàu lăn bánh về phía trước khi tàu đã vào vị trí trên đường băng.
Việc đẩy lùi máy bay trên quãng đường dài cũng bị giới hạn để đảm bảo an toàn tối đa cho máy bay cũng như cho hành khách. Hãng khai thác cần sự phê chuẩn của nhà sản xuất máy bay trước khi thực hiện quy trình kéo đẩy trên quảng đường dài với trọng tải nặng.
Ngành hàng không vẫn luôn có những bí mật vô cùng hấp dẫn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại những câu hỏi và Vietnam Airlines sẽ giải đáp chúng cho bạn nhé!