Trong lịch sử, một số quy định không chặt chẽ liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không đã dẫn đến sự xuất hiện của nhóm các hãng vận chuyển chính khá hỗn độn.
Rõ ràng là nhóm quan trọng nhất là nhóm các hãng có lịch bay thường lệ, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Đây được coi là những hãng hàng không kết hợp cung cấp ba loại dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Họ chở hàng hóa trong các chuyến chở khách thường lệ và mạng đường bay chuyên chở hàng. Số ít sử dụng các máy bay được gọi là máy bay combi để khai thác theo hình thức này. Đây là những chiếc máy bay thân rộng có các hầm hàng bên dưới khoang khách. Máy bay combi có xu hướng được sử dụng trên các đường bay có thị trường hàng hóa lớn nhưng lượng khách thấp hoặc có xu hướng giảm trong những năm gần đây.
Có những tuyến đường mà tải trọng khổng lồ của máy bay thân rộng trong cấu hình chỉ phục vụ hàng hóa quá lớn cho nhu cầu tiềm năng vận chuyển hàng hóa, trong khi tải khoang bụng có thể không đủ với các lô hàng cồng kềnh. Trong những tình huống như vậy, máy bay combi thân rộng, trên đó hành khách và hàng hóa được vận chuyển trên khoang chính, có thể mang đến một phương án hấp dẫn về mặt thương mại. Bằng cách điều chỉnh không gian khoang chính nhằm phân bổ cho hành khách hoặc hàng hóa để đáp ứng nhu cầu hỗn hợp và các thay đổi nhu cầu mùa vụ của mỗi tuyến đường, tổng doanh thu có thể được tối đa hóa. Ví dụ, tại thời điểm nhu cầu hành khách cao điểm, toàn bộ cabin có thể được sử dụng cho hành khách.
Trong 20 năm qua, thị phần máy bay combi trong vận tải hàng không toàn cầu đã giảm. Trong năm 2007, nó chỉ chiếm 2%. Thị phần này có khả năng biến mất hoàn toàn khi máy bay combi hiện có được loại bỏ. Điều này xảy ra vì máy bay đường dài thân rộng hơn với tần số cao hơn trên nhiều tuyến đường đảm bảo đủ tải khoang bụng.
Trong một hoạt động combi, việc phân bổ chi phí chung cho vận chuyển hàng hóa là điều cần thiết. Doanh thu vận tải phải được xem xét nhằm bù đắp phần chi phí tải cung ứng, nếu không có hàng hóa trên khoang chính, sẽ thực hiện giảm tần suất hoặc sử dụng máy bay nhỏ hơn để giảm chi phí. Điều này có nghĩa là giá cước vận chuyển hàng hóa phải hướng tới một mức giá thu hồi chi phí đầy đủ hơn là dựa trên chiến lược định giá theo sản phẩm phụ được áp dụng cho vận chuyển hàng hóa bằng khoang bụng. Điều kiện thị trường sẽ xác định liệu điều này có thể được thực hiện hay không. Mặc dù phương pháp phân bổ có sự khác nhau giữa các hãng hàng không, nhưng một lượng nhỏ các hãng hàng không, trong đó có KLM và Air France, đã thực hiện và tự thuyết phục về những lợi thế thương mại của máy bay combi. Trong những năm 1990, Air France, một trong những hãng hàng không vận chuyển hàng hóa lớn nhất, đã chiếm tới 35% tổng lượng hàng hóa vận chuyển trong máy bay combi. 55% thuộc các hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa và chỉ có 10% nắm giữ bởi hãng hàng không chở khách. Tuy nhiên, trong những năm gần đây máy bay combi đã giảm bớt một vai trò trong việc vận chuyển hàng hóa.
Đối với máy bay combi, việc phân bổ chi phí chung dựa trên cơ sở dung tích tương đối đơn giản. Trên một chiếc Boeing 747-300 với không gian trên khoang hành khách chính cho được sáu pallet hoặc container với chỗ ngồi giảm từ 410 ghế xuống 360 ghế, tính toán cụ thể dung tích sẽ như sau:
Tải hành khách: 360 x 36,1 ft khối/ghế = 12.996 ft khối, hay là 65,4%.
Tải hàng hóa: 6 pallet + khoang bụng = 6.867 ft khối, hay là 34,6%.
Tổng dung tích = 19.863 ft khối, hay là 100%.
Vì vậy, hàng hóa sẽ cần phải bù đắp 34,6% của chi phí khai thác trực tiếp chung, cộng với chi phí cụ thể của hàng hóa và một phần nhỏ của chi phí quản lý và overhead gián tiếp.
Một vài hãng hàng không, trong đó có Lufthansa, SAS và SIA đã tách hoạt động vận chuyển hàng hóa thành doanh nghiệp độc lập. Một khi điều này được thực hiện thì câu hỏi về chi phí chung trên máy bay chở khách hoặc combi phải được giải quyết ngay từ đầu. Lufthansa Cargo hoặc SIA Cargo là công ty con lớn nhất của SIA, được ra mắt vào tháng 7 năm 2001, vận hành khai thác các máy bay vận tải riêng với phi hành đoàn riêng và thực hiện tất cả việc bán và xử lý hàng hóa trong chính cơ sở vật chất và kho hàng của họ. Chi phí tất cả không phải là một vấn đề. Nhưng họ cũng cần mua tải trên các chuyến bay hành khách của công ty mẹ. Điều này bây giờ phải được thực hiện trên cơ sở chi phí đầy đủ.
Trong trường hợp của SIA, SIA Cargo mua tải khoang bụng với mức giá tính toán trên chi phí chung được phân bổ dựa trên cơ sở dung tích dành riêng cho hàng hóa. Tải này được thanh toán bởi SIA Cargo. Lufthansa Cargo là một công ty mua tải khoang bụng từ hoạt động vận chuyển hành khách của Lufthansa trong việc vận hành đội máy bay chở khách. Với chi phí hàng hóa được thực hiện rõ ràng và thực tế, nó dễ dàng hơn để đánh giá lợi nhuận thực sự của việc vận chuyển hàng hóa trên các chuyến bay chở khách.