Là hành khách thường xuyên bay, có thể bạn đã thấy trên tấm vé (bây giờ thường chỉ còn vé điện tử in trên giấy trắng) ngoài các thông tin về ngày, giờ chuyến bay cất cánh, số hiệu chuyến bay, điểm đến… còn có một chữ cái Latinh ở phần mã vé. Chữ ấy rất quan trọng. Vì chỉ một chữ đã đủ “mô tả” bạn là hành khách nào, mua vé loại gì và tuỳ theo tình huống mà bạn sẽ được nhân viên hãng hàng không ứng xử ra sao ở sân bay.
Ngay hạng ghế phổ thông cũng có nhiều “phân hạng” khác nhau. Trên máy bay, không có sự phân biệt phục vụ khách đi vé có chữ “Y” (vé mua trọn gói) hoặc “Q” (vé giảm giá), nhưng mã chữ vẫn rất quan trọng. Nó là dấu chỉ cho biết chuyến bay của bạn không thuộc loại được tính điểm tích luỹ hành khách bay thường xuyên (với các chữ V, Q, G, N hoặc T của Singapore Airlines là những vé không cộng điểm) hoặc loại vé không thể nâng cấp lên ngồi ở hạng thương gia. Muốn được ưu ái này, vé của bạn cần có các chữ Y, B hoặc M, là mã chỉ dẫn cho đại lý vé biết sẽ xếp bạn ở đâu trong danh sách chờ.
Những mẫu tự được các hãng ấn định cho các bậc trong hạng phổ thông có thể khác nhau, nhưng cũng có vài ba chữ được sử dụng chung. Hầu hết các hãng đều dùng “Y” là dấu hiệu phổ biến chỉ bậc cao nhất ở hạng phổ thông. Loại vé này thường được hoàn lại tiền đầy đủ, chủ yếu được khách thương gia mua vào phút chót, là vé đắt nhất nhưng được sử dụng linh hoạt nhất. Vài mẫu tự khác thường được các hãng hàng không sử dụng: “J” hay “C” dùng cho hạng thương gia (Business class), “F” và “P” biểu thị cho hạng nhất (First class) hoặc hạng phổ thông đặc biệt (Premium, Executive, Deluxe economy, trung dung giữa hạng thương gia và hạng phổ thông).