Ngay cả những người đi máy bay thường xuyên cũng chưa chắc đã biết hết được, mỗi một chi tiết nhỏ nhất cũng có công dụng rất quan trọng đối với loại phương tiện an toàn bậc nhất thế giới này.
Lịch sử ngành hàng không dù mới chỉ hơn 100 năm nhưng tính đến nay mỗi ngày có hàng chục nghìn chuyến bay cất cánh đưa chúng ta qua những chặng đường dài.
Đối với một số người, đi máy bay thậm chí còn quen thuộc như đi xe buýt hay tàu điện ngầm vậy.
Tuy nhiên, kể cả đối với những hành khách đầy kinh nghiệm, vẫn còn nhiều sự thật thú vị về phương tiện an toàn nhất thế giới này mà ít được biết đến.
- Lỗ móc trên hai cánh
Ở hầu hết các máy bay, trong một số tình huống thoát hiểm khẩn cấp qua cửa ở hai bên, hành khách sẽ phải bước đi trên những chiếc cánh trơn trượt.
Để việc này trở nên dễ dàng hơn, một chi tiết gồm lỗ móc được gắn ở cánh máy bay sẽ được dùng để luồn dây an toàn qua – một đầu dây nối với cửa hai bên cánh và đầu còn lại sẽ được móc vào cánh.
Khi nắm chặt sợi dây, hành khách sẽ thoát hiểm một cách dễ dàng và an toàn.
- Lỗ nhỏ trên cửa sổ
Lỗ nhỏ trên các cửa sổ đóng vai trò quan trọng đối với việc điều hòa áp suất và không khí.
Cửa sổ máy bay gồm có ba lớp kính: lớp ngoài cùng để chống chịu áp suất không khí, lớp trong cùng thì ngăn chặn va đập từ bên trong, và lớp ở giữa – lớp được khoan một lỗ nhỏ xíu bên dưới, được dùng để điều hòa dòng không khí.
Lỗ hở giúp làm cân bằng chênh lệch áp suất và ngăn hơi ẩm tích tụ lại giữa các lớp kính.
- Thiết bị phát điện hỗ trợ (APU)
Sau khi lên máy bay ổn định chỗ ngồi, chúng ta có thể nghe thấy một tiếng kêu ro ro nhè nhẹ mặc dù lúc đó động cơ máy bay vẫn chưa khởi động.
Đó là tiếng thiết bị phát điện hỗ trợ (Auxiliary Power Unit, APU) gắn ở đuôi máy bay đang hoạt động.
Chúng cung cấp điện cho toàn hệ thống khi ở chế độ tắt động cơ, và cũng giúp làm kích hoạt động cơ chính.
Ngoài ra, APU cũng có tác dụng không nhỏ tại các sân bay có trang thiết bị yếu hoặc không đủ, vì nó hỗ trợ khả năng hoạt động của máy bay và cho phép bảo trì kỹ thuật trong khi chỉ cần lực lượng hậu cần ở mức ít nhất.
- Khoang nghỉ cho phi hành đoàn
Một số máy bay có những gian nhỏ dành riêng cho phi hành đoàn nơi họ có thể nghỉ ngơi trong suốt những chuyến bay dài.
Dù vậy, những khoang nghỉ này không được tiện nghi cho lắm: bạn phải bò khom lưng để chui vào khoang và nó chỉ vừa đủ rộng cho một người nằm.
- Tay nắm gần các cánh cửa thoát hiểm
Xung quanh các cánh cửa thoát hiểm của máy bay có những tay cầm được thiết kế riêng cho các tiếp viên hàng không.
Mục đích của nó là để họ có thể nắm vào trong trường hợp hành khách sơ tán trong tình trạng hoảng loạn và có thể đẩy ngã tiếp viên hàng không khỏi máy bay.
- Hệ thống điều hòa không khí
Đã bao giờ bạn thắc mắc về nguồn gốc loại khí mà bạn hít thở trên máy bay chưa? Nó thực ra được cung cấp từ quá trình nén khí ở tuốc-bin mỗi động cơ.
Điều này có lẽ khiến nhiều người đồn đại rằng không khí trên máy bay không tốt cho sức khỏe, nhưng bạn có thể hoàn toàn an tâm: lượng khí đó đã được lọc và làm mát trước khi thổi qua những cái lỗ điều hòa dọc theo máy bay.
Những màng lọc có thể giữ lại tới 95% lượng vi khuẩn có trong không khí trước khi cung cấp cho khoang hành khách.
- Cánh Cooper
Thiết bị này đã được lắp đặt cho máy bay sau khi diễn ra vụ không tặc bí ẩn được thực hiện bởi một kẻ lấy tên Dan Cooper.
Hắn khủng bố một chuyến bay chở hành khách, đòi một số tiền lớn và cuối cùng sau khi nhận được tiền đã nhảy dù trốn thoát khỏi máy bay.
Kể từ đó, trên tất cả các máy bay Boeing và Airbus đều được trang bị cánh Cooper, một loại chốt nêm giúp ngăn không cho cửa máy bay mở ra trong khi bay.
- Hình tam giác màu đen
Trên một số hãng máy bay, bạn có thể để ý thấy những hình tam giác nhỏ màu đen ở phía trên một số chỗ ngồi.
Theo lời một phi cơ trưởng máy bay Airbus A320, người ta dùng những hình tam giác này để đánh dấu những vị trí có thể quan sát cánh máy bay tốt nhất.
Phi công đôi lúc cần phải kiểm tra bằng mắt nếu nghi ngờ độ nghiêng của cánh máy bay và kim đồng hồ chỉ thị không khớp nhau. May mắn là, trường hợp như vậy rất hiếm khi xảy ra.
(Nguồn: Brightside)