Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Tại sao ghế máy bay thường không thẳng hàng với cửa sổ?

Tại sao ghế máy bay thường không thẳng hàng với cửa sổ?

Blog thumbnail

Trên mỗi chuyến bay, nếu tinh ý quan sát, hành khách sẽ thấy hầu hết các hàng ghế không thẳng hàng với cửa sổ. Điều này xuất phát từ vấn đề thiết kế hay liên quan tới nguyên nhân nào khác?

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống cố với cổ về phía trước để ngắm nhìn khung cảnh trên không từ cửa sổ máy bay? Tại sau những chiếc cửa sổ đôi lúc bị thiết kế lệch hướng so với tầm mắt, hoặc đôi lúc ở vị trí chia ngang hai hàng ghế? Nếu may mắn, bạn có thể ngồi vào hàng ghế ngang tầm nhìn với cửa sổ. Nhưng điều này không nhiều.

Vậy nguyên nhân gì khiến chỗ ngồi trên máy bay thường “chệch hướng” so với cửa sổ?

Trên kênh Youtube mang tựa “Today I Found Out” (Tạm dịch: Những điều tôi biết hôm nay), vlogger Simon Whistler đưa ra lời giải thích ít người biết tới.

Các chuyên gia hàng không luôn đưa ra gợi ý thiết kế về vị trí các hàng ghế, khoảng cách giữa chúng sao cho phù hợp với vị trí cửa sổ máy bay. Tuy nhiên, các hãng hàng không hiếm khi quan tâm tới lời đề nghị đó. Họ chỉ quan tâm tới việc sao cho sắp xếp chỗ ngồi trên máy bay nhiều hơn, phớt lờ việc nó có đúng tầm nhìn với cửa sổ hay không. Chính từ điều này khiến đa số hành khách ngồi phải vị trí “lệch hướng” cửa sổ.

Tuy nhiên, việc ngồi chệch hướng so với tầm ngắm cửa sổ cũng mang tới tiện ích nhất định. Tại đó, hành khách có thêm khoảng không gian cạnh tường để tựa đầu nghỉ ngơi.

(Theo HP/ Dân trí)

Một lý giải khác:

Khi máy bay mới ra đời, những ô cửa sổ dọc thân máy bay có hình chữ nhật.

Khi máy bay trở nên phổ biến vào những năm 50 của thế kỉ trước với khả năng bay ở vận tốc cao hơn và độ cao lớn hơn, hai chiếc máy bay đã bị rơi giữa chuyến bay. Sau khi điều tra, các chuyên gia xác định nguyên nhân nằm ở những chiếc cửa sổ hình vuông.

Cạnh sắc nhọn của hình vuông trở thành một điểm yếu nơi áp lực tập trung và khiến chúng nhanh chóng bị yếu đi dưới áp lực không khí. Dưới áp lực liên tục, bốn góc của cửa sổ hình vuông trên máy bay trở thành một thảm họa.

Ngược lại, cửa sổ hình tròn/ bầu dục không có một điểm tập trung nào, từ đó có thể phân bổ áp lực tốt hơn, giảm thiểu khả năng nứt, vỡ. Hình tròn cũng là hình khối khoẻ hơn và chống lại áp lực khiến thay đổi hình khối tốt hơn và từ đó có thể chịu được áp lực nữa sinh ra từ chênh lệch áp suất giữa bên ngoài và bên trong máy bay.

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *